ยินดีต้อนรับ สู่บล็อกของ นายวรมิตร สุภาพ เอกการศึกษาปฐมวัย วิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ ครับ

วันจันทร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินสัปดาห์ที่ 13

บันทึกอนุทินครั้งที่  13
วันที่ 11  พฤศจิกายน  2557
 เวลาเรียน  13: 10 - 16 : 40 น.

ความรู้ที่ได้รับ             
                                             


ความรู้ที่ได้รับจากการชมวีดีโอ  โครงการอาชาบำบัดเพื่อเด็กออทิสติก


โครงการอาชาบำบัดเพื่อเด็กออทิสติก
กองพันลาดตระเวน  หน่วยบัญชาการทหารนาวิกโยธิน  กองทับเรือ

โครงการอาชาบำบัดเพื่อเด็กออทิสติก  อาชาบำบัดก็คือนำม้ามาช่วยบำบัดเด็กพิเศษ  เด็กพิเศษจริงๆมีอยู่หลายประเภท  โดยโครงการนี้ทำเพื่อเด็กออทิสติกโดยเฉพะ  การนำม้ามาบำบัดเด็กเหล่านี้จะช่วยพัฒนาเรื่องของกล้ามเนื้อร่างกาย  การเคลื่อนไหว  พัฒนาทางด้านจิตใจ  และอารมณ์ของเด็กด้วย  และก็ทำให้สามารถอยู่ในสังคมได้ดีขึ้น
          เด็กๆที่กำลังใจจดจ่อการทรงตัวอยู่บนหลังม้าคอยปฏิบัติตามคำสั่งของครูฝึก  ให้รู้จักการบังคับม้าอย่างง่ายๆ  และแสดงความรักความผูกพันกับม้า  เป็นภาพที่ผู้ปกครองเห็นแล้วก็มีความสุข  เพราะเด็กเหล่านี้เป็นเด็กออทิสติก  ที่โดยปกติแล้วจะไม่สามารถควบคุมสภาวะทางอารมณ์  และมีสมาธิจดจ่ออยู่กับเรื่องใดเรื่องหนึ่งได้เช่นนี้ 
ชมรมภริยานาวิกโยธิน  ริเริ่มแนวคิดโครงการอาชาบำบัดเพื่อเด็กออทิสติกขึ้นเมื่อปี  2553  ภายในกองพันลาดตระเวน  หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน  กองทับเรือ  โดย  นาวาโทเริงราช  อุทธิเสน  และนาวาตรีหญิงสุทธิญา  อุทธิเสน  เป็นผู้รับผิดชอบโครงการอย่างเข้มแข็ง  จากหัวอกของคนเป็นพ่อและแม่ของลูกสาวที่เป็นเด็กออทิสติกด้วย

                   ขั้นตอนอาชาบำบัด
          ขั้นตอนขั้นแรกก็คือการรู้จักม้า  ไปสัมผัสม้า  เพราะว่าเด็กหลายคนไม่สามารถขึ้นม้าได้  แค่เขาจับขนม้าเขาก็ขนลุกแล้ว  เขาก็กลัวแล้ว
          ขั้นต่อไปก็คือการเอามาเอ็กเซอร์ไซร์ก่อน  ก่อนที่จะขึ้นม้า  ต่อไปก็เป็นการจูงม้า  พอจูงม้าเสร็จก็ขึ้นหลังม้า  หลังจากนั้นก็ทำตามคำสั่งของครู
          สำหรับเด็กออทิสติกมีความจำเป็นอย่างยิ่งเลย  ต้องเข้าใจเขา  อย่าไปดุ  อย่าไปว่าเขา  ต้องใช้การนุ่มนวนในการเลี้ยงลูก

          การบำบัดด้วยม้าไม่ได้ทำให้หายจากเป็นออทิสติก  แต่เป็นการช่วยปรับสภาพร่างกายที่ผิดปกติ  ให้สมดุล  ลดความก้าวร้าว  และมีความเชื่อมั่นในตนเอง  มีพัฒนาการทั้งร่างกายและจิตใจดีขึ้น  เพื่อให้ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้  ซึ่งไม่เพียงแต่จะสร้างความสุขให้แก่ครอบครัวที่มีบุตรหลานเป็นเด็กออทิสติกเท่านั้น  แต่บันดาทหารนาวิกโยธินที่ผ่านการอบรมอย่างเข้มข้นเพื่อร่วมเป็นครูฝึกในโครงการนี้  ยังภูมิใจในการปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือสังคมอีกด้วย

ผู้สอนได้ใช้เทคนิคในการสอน
         1.ผู้สอนใช้เทคนิคในการปราบให้นักศึกษาฟังอาจารย์  โดยเมื่อมีคนพูดต้องมีคนฟัง  เมื่อนักศึกษาพูดกันอาจารย์ก็จะทำการหยุดบรรยายให้ความรู้  เมื่อนักศึกษาเงียบตั้งใจฟังอาจารย์บรรยาย  อาจารย์ก็จะให้ความรู้ต่อไป
          2.ผู้สอนให้ความรู้เพิ่มเติมจากเนื้อหา  โดยให้ความรู้เพิ่มเติมจากประสบการณ์จริงของผู้สอน

การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการสอน
         1.โปรแจคเตอร์
         2.ไมโคโฟน
         3.คอมพิวเตอร์  PC
         4.Microsoft  Powerpoint  (การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรมเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ)

การประเมินในชั้นเรียน

       ประเมินตัวเอง
                  วันนี้เรียนการส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรมเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ  ตั้งใจเรียนตั้งใจจดการให้ความรู้เพิ่มเติมของอาจารย์เป็นอย่างดี  และชมวีดีโออาชาบำบัดเพื่อการพัฒนาเด็กออทิสติก  เป็นวีดีโอที่ผมเคยดูแล้ว  ผมดูจากข่าวช่อง ถือว่าเป็นโครงการที่ดีมากโครงการหนึ่งที่ช่วยพัฒนาให้เด็กออทิสติกให้สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างคนปกติ

       ประเมินเพื่อน
               วันนี้เพื่อนฟังอาจารย์บรรยายในการสอนเป็นอย่างดี  ก็มีเพื่อนอยู่ส่วนน้อยที่นอนในห้องเรียน  แต่เห็นเพื่อนตั้งใจดูวีดีโอ  โครงการอาชาบำบัดเพื่อเด็กออทิสติกเป็นอย่างมาก  แต่ก็มีเพื่อนคุยกัน  และเล่นแต่โทรศัพท์ไม่ตั้งใจฟังอาจารย์ในเวลาที่อาจารย์ให้ความรู้  ถือว่าเป็นนิสัยที่ไม่ดีไม่ควรทำเป็นเยี่ยงอย่างครับ

       ประเมินอาจารย์
              วันนี้อาจารย์สอนสนุกมาก  มีความสุขสุดๆ  และยังได้หัวเราะด้วย  วันนี้อาจารย์ถ่ายทอดความรู้และให้ความรู้นอกเหนือจากบทเรียนโดยถ่ายทอดจากประสบการณ์จริง  เป็นความรู้อันล้ำค่า  และผมชอบวีดีโอ  โครงการอาชาบำบัดเพื่อเด็กออทิสติก  ที่อาจารย์เอามาให้ชมนั้นก็ยังได้รับความรู้เพิ่มเติมอีก  ว่าวิธีการบำบัดด้วยม้านั้นเขาใช้วิธีอย่างไร  เป็นโครงการที่ดีมากเลยที่เดียว  ชอบมากเลยครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น