บันทึกอนุทิน ครั้งที่  13
วันที่ 11  พฤศจิกายน  2557
 เวลาเรียน  13: 10 - 16 :
40 น.
ความรู้ที่ได้รับ             
                                             
ความรู้ที่ได้รับจากการชมวีดีโอ  โครงการอาชาบำบัดเพื่อเด็กออทิสติก
โครงการอาชาบำบัดเพื่อเด็กออทิสติก
กองพันลาดตระเวน  หน่วยบัญชาการทหารนาวิกโยธิน  กองทับเรือ
โครงการอาชาบำบัดเพื่อเด็กออทิสติก  อาชาบำบัดก็คือนำม้ามาช่วยบำบัดเด็กพิเศษ  เด็กพิเศษจริงๆมีอยู่หลายประเภท  โดยโครงการนี้ทำเพื่อเด็กออทิสติกโดยเฉพะ  การนำม้ามาบำบัดเด็กเหล่านี้จะช่วยพัฒนาเรื่องของกล้ามเนื้อร่างกาย  การเคลื่อนไหว 
พัฒนาทางด้านจิตใจ 
และอารมณ์ของเด็กด้วย 
และก็ทำให้สามารถอยู่ในสังคมได้ดีขึ้น
          เด็กๆที่กำลังใจจดจ่อการทรงตัวอยู่บนหลังม้าคอยปฏิบัติตามคำสั่งของครูฝึก  ให้รู้จักการบังคับม้าอย่างง่ายๆ  และแสดงความรักความผูกพันกับม้า  เป็นภาพที่ผู้ปกครองเห็นแล้วก็มีความสุข  เพราะเด็กเหล่านี้เป็นเด็กออทิสติก  ที่โดยปกติแล้วจะไม่สามารถควบคุมสภาวะทางอารมณ์  และมีสมาธิจดจ่ออยู่กับเรื่องใดเรื่องหนึ่งได้เช่นนี้  
ชมรมภริยานาวิกโยธิน  ริเริ่มแนวคิดโครงการอาชาบำบัดเพื่อเด็กออทิสติกขึ้นเมื่อปี  2553  ภายในกองพันลาดตระเวน  หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน  กองทับเรือ 
โดย  นาวาโทเริงราช  อุทธิเสน 
และนาวาตรีหญิงสุทธิญา 
อุทธิเสน 
เป็นผู้รับผิดชอบโครงการอย่างเข้มแข็ง 
จากหัวอกของคนเป็นพ่อและแม่ของลูกสาวที่เป็นเด็กออทิสติกด้วย 
          ขั้นตอนขั้นแรกก็คือการรู้จักม้า  ไปสัมผัสม้า 
เพราะว่าเด็กหลายคนไม่สามารถขึ้นม้าได้ 
แค่เขาจับขนม้าเขาก็ขนลุกแล้ว 
เขาก็กลัวแล้ว
          ขั้นต่อไปก็คือการเอามาเอ็กเซอร์ไซร์ก่อน  ก่อนที่จะขึ้นม้า  ต่อไปก็เป็นการจูงม้า  พอจูงม้าเสร็จก็ขึ้นหลังม้า  หลังจากนั้นก็ทำตามคำสั่งของครู
          สำหรับเด็กออทิสติกมีความจำเป็นอย่างยิ่งเลย  ต้องเข้าใจเขา 
อย่าไปดุ  อย่าไปว่าเขา  ต้องใช้การนุ่มนวนในการเลี้ยงลูก
          การบำบัดด้วยม้าไม่ได้ทำให้หายจากเป็นออทิสติก  แต่เป็นการช่วยปรับสภาพร่างกายที่ผิดปกติ  ให้สมดุล 
ลดความก้าวร้าว 
และมีความเชื่อมั่นในตนเอง 
มีพัฒนาการทั้งร่างกายและจิตใจดีขึ้น 
เพื่อให้ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้  ซึ่งไม่เพียงแต่จะสร้างความสุขให้แก่ครอบครัวที่มีบุตรหลานเป็นเด็กออทิสติกเท่านั้น 
แต่บันดาทหารนาวิกโยธินที่ผ่านการอบรมอย่างเข้มข้นเพื่อร่วมเป็นครูฝึกในโครงการนี้ 
ยังภูมิใจในการปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือสังคมอีกด้วย
ผู้สอนได้ใช้เทคนิคในการสอน
         1.ผู้สอนใช้เทคนิคในการปราบให้นักศึกษาฟังอาจารย์  โดยเมื่อมีคนพูดต้องมีคนฟัง  เมื่อนักศึกษาพูดกันอาจารย์ก็จะทำการหยุดบรรยายให้ความรู้  เมื่อนักศึกษาเงียบตั้งใจฟังอาจารย์บรรยาย  อาจารย์ก็จะให้ความรู้ต่อไป
          2.ผู้สอนให้ความรู้เพิ่มเติมจากเนื้อหา  โดยให้ความรู้เพิ่มเติมจากประสบการณ์จริงของผู้สอน
การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการสอน
         1.โปรแจคเตอร์
         2.ไมโคโฟน
         3.คอมพิวเตอร์
 PC
         4.Microsoft  Powerpoint  (การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรมเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ)
การประเมินในชั้นเรียน
ประเมินตัวเอง
 
                วันนี้เรียนการส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรมเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ 
ตั้งใจเรียนตั้งใจจดการให้ความรู้เพิ่มเติมของอาจารย์เป็นอย่างดี  และชมวีดีโออาชาบำบัดเพื่อการพัฒนาเด็กออทิสติก  เป็นวีดีโอที่ผมเคยดูแล้ว  ผมดูจากข่าวช่อง 3  ถือว่าเป็นโครงการที่ดีมากโครงการหนึ่งที่ช่วยพัฒนาให้เด็กออทิสติกให้สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างคนปกติ
 
             วันนี้เพื่อนฟังอาจารย์บรรยายในการสอนเป็นอย่างดี  ก็มีเพื่อนอยู่ส่วนน้อยที่นอนในห้องเรียน  แต่เห็นเพื่อนตั้งใจดูวีดีโอ 
โครงการอาชาบำบัดเพื่อเด็กออทิสติกเป็นอย่างมาก  แต่ก็มีเพื่อนคุยกัน  และเล่นแต่โทรศัพท์ไม่ตั้งใจฟังอาจารย์ในเวลาที่อาจารย์ให้ความรู้ 
ถือว่าเป็นนิสัยที่ไม่ดีไม่ควรทำเป็นเยี่ยงอย่างครับ
ประเมินอาจารย์
              วันนี้อาจารย์สอนสนุกมาก  มีความสุขสุดๆ 
และยังได้หัวเราะด้วย  วันนี้อาจารย์ถ่ายทอดความรู้และให้ความรู้นอกเหนือจากบทเรียนโดยถ่ายทอดจากประสบการณ์จริง  เป็นความรู้อันล้ำค่า  และผมชอบวีดีโอ  โครงการอาชาบำบัดเพื่อเด็กออทิสติก 
ที่อาจารย์เอามาให้ชมนั้นก็ยังได้รับความรู้เพิ่มเติมอีก 
ว่าวิธีการบำบัดด้วยม้านั้นเขาใช้วิธีอย่างไร  เป็นโครงการที่ดีมากเลยที่เดียว  ชอบมากเลยครับ




ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น