ยินดีต้อนรับ สู่บล็อกของ นายวรมิตร สุภาพ เอกการศึกษาปฐมวัย วิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ ครับ

วันศุกร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินสัปดาห์ที่ 15

บันทึกอนุทินครั้งที่  15
วันที่  25  พฤศจิกายน  2557
 เวลาเรียน  13: 10 - 16 : 40 น.


ความรู้ที่ได้รับในวันนี้



โทรทัศน์ครู




ความรู้ที่ได้รับจากการชมโทรทัศครู  เรื่อง
ผลิบาน  ผ่านมือครู  ตอน  ห้องเรียนแรกของเด็กพิเศษ
             เด็กทุกคนควรได้รับการเตรียมความพร้อมอย่างรอบด้าน  ก่อนก้าวเข้าสู่ชั้นเรียน  เด็กทุกคนนั้นหมายรวมถึงเด็กพิเศษ  และเด็กพิการทุกประเภท  และทุกระดับความรุนแรง  กลุ่มงานบริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มเด็กพิการและครอบครัว  ศูนย์การศึกษาพิเศษ  โรงเรียนสาธิตละอองอุทิศ  เป็นตัวอย่างการทำงานช่วยเหลือเด็กพิการทุกประเภท  ที่เน้นการพัฒนาอย่างเป็นองค์รวม  ผ่านการทำงานร่วมกับครอบครัวอย่างใกล้ชิด 
ขอบข่ายของงาน  EI  เป็นการช่วยเหลือเด็กที่มีความต้องการพิเศษในระยะแรกเริ่ม  ก็จะมีอยู่ในส่วนของ  ขั้นตอน
1.     การส่งต่อจากครอบครัวหรือผู้เชี่ยวชาญ
2.     ประเมินพัฒนาการตามช่วงวัย
3.     การจัดแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล  หรือ  เฉพาะครอบครัว
4.     การจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะอย่างรอบด้าน
5.     การประเมินผล

การสอนทักษะพื้นฐานในกิจวัตรประจำวัน
        ส่วนในกลุ่มนี้ก็อยู่ในการเน้นการช่วยเหลือตนเองในกิจกวัตรประจำวันสำคัญมาก  การกิน  การเคี้ยว  การกลืนลงไป  เด็กทำได้ไหม  แต่ถ้าโตมาอีกหน่อย  ขวบ  อาจจับช้อนได้บ้างแล้ว  กิจได้จนจบ  กระบวนการยก  เก็บได้บ้าง  ตรงส่วนหนึ่งอยู่บนพื้นฐานของการคิด   ถ้าเมื่อไรไม่คิด  ถ้าผู้ใหญ่คิดให้ก็หมดโอกาสคิด  แต่ถ้าเขามีเบี่ยงเบนไปจากปกติเราก็ต้องค่อยๆสอนเข้าสู่ภาวะปกติ  กว่าจะย้อนกลับมาสู่กิจวัตรประจำวันปกติ  เขาต้องใช้เวลาพื้นอีกหน่อยหนึ่ง  และต้องความอดทนอย่างเลย

        การออกแบบกิจกรรมเพื่อกระตุ้นพัฒนาการอย่างรอบด้าน
          กิจกรรมพัฒนาการเคลื่อนไหว  การทรงตัว  ภาษา
          กิจกรรมพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่  กล้ามเนื้อมัดเล็ก  และ  สมาธิ
          กิจกรรมพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก  การรับรู้สัมผัส
          กิจกรรมพัฒนาทักษะการมอง  ทำตามคำสั่ง  และการสื่อสาร
          กิจกรรมพัฒนาทักษะการมอง  ทำตามคำสั่ง  และพื้นฐานวิชาการ
          กิจกรรมพัฒนาทักษะการฟัง  การทรงตัง  การสัมผัส

สรุป

        เด็กพิการทุกประเภทมีสิทธิ์ในการเข้าชั้นเรียนร่วม  แต่ในขณะเดียวกันจำเป็นอย่างยิ่ง  ต้องได้รับฝึกทักษะพื้นฐานที่สำคัญ  ในการดูแลตนเอง  และมีทักษะการเรียนรู้ในระดับหนึ่ง  การเตรียมความพร้อมด้วยการร่วมแรงร่วมใจของบ้าน  และโรงเรียน  มุ่งพัฒนาศักยภาพของเขาตามคำชี้แนะของคุณครูจะทำให้ผู้เรียนสามารถก้าวเดินต่อไปอย่างมั่นคง
ผู้สอนได้ใช้เทคนิคในการสอน
         1. ผู้สอนใช้เทคนิคการจัดโต๊ะเป็นตัว  U  ในการสอนในชั้นเรียนเพื่อให้เห็นเด็กนักศึกษาครบทุกคน
         2. ผู้สอนเล่นประสบการณ์ประกอบการบรรยายเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจในการเรียนมากขึ้น
         3. ผู้สอนมีการซักถามนักศึกษาในระหว่างการเรียนการสอน
         4. ผู้สอนมีการแสดงบทบาทในระหว่างการบรรยาย  เพื่อให้เด็กนักศึกษาเข้าใจถึงพฤติกรรมของเด็กสมาธิสั้นมากขึ้น

การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการสอน
         1.โปรแจคเตอร์
         2.ไมโคโฟน
         3.คอมพิวเตอร์  PC
         4.PowerPoint  (เด็กสมาธิสั้น  ADHD)
         5.VDO  (ผลิบาน  ผ่านมือครู  ตอน  ห้องเรียนแรกของเด็กพิเศษ)

การประเมินในชั้นเรียน

       ประเมินตัวเอง
                  วันนี้ตั้งใจเรียนมาก  เรียนสนุกสุดๆ   ฟังอาจารย์บรรยายจนจบ  และวันนี้อาจมีคุยกับเพื่อนบ้างนิดหน่อยแค่หันหลังไปคุยนิดเดียว  วันนี้ตั้งใจฟังอาจารย์บรรยายและดูวีดีโอเพราะข้อมูลในวีดีโอ  มีประโยชน์มาก  วันนี้สนุกสุดๆๆครับ

       ประเมินเพื่อน
               วันนี้เพื่อนก็มีคุยกันบ้างเล็กน้อย  แต่ไม่ดังมาก  และก็มีซุบซิบๆกันบ้างนิดหน่อยแต่ก็ไม่มาก  ไม่ถึงกับการรบเพื่อนจนเกินไป  วันนี้เพื่อนตั้งใจจดและตั้งใจฟังอาจารย์บรรยายและให้ความรู้เพิ่มเติมเป็นอย่างดี  เพื่อนให้ความร่วมมือในการตอบอาจารย์ทุกครั้ง

       ประเมินอาจารย์
              วันนี้อาจารย์จัดโต๊ะเป็นตัว  ผมว่ามีความสุขดีเพราะอาจารย์จะได้เห็นนักศึกษาทั้งหมดทุกคน  ชอบเวลาอาจารย์จัดโต๊ะเรียนเป็นตัว  อาจารย์ได้เดินไปทุกโต๊ะได้  และอาจารย์อยู่ตรงกลาง  ทำให้รัศมีในการมองอยู่ที่อาจารย์จึงทำให้นักศึกษาตั้งใจฟัง  ผมชอบการจัดโต๊ะเรียนวันนี้มากเลยครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น